ฟิล์ม รัฐภาคย์ วิไลโรจน์

เขียนโดย Rockers วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553


เดี๋ยวนี้รู้สึกว่าชื่อ “ฟิล์ม” จะเป็นชื่อคนดังในหลายสาขา ทั้งฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ดารา-นักร้องขวัญใจทั้งสาวเล็ก หนุ่มใหญ่ ไหนจะน้องฟิล์ม ธัญญรัศม์ จิราภัทร์ภากร สาวประเภทสองคนสวยเจ้าของรางวัลมิสทิฟฟานี่ปี 2007
แล้วยังมี “ฟิล์ม” คนดังคนไหนอีกบ้าง?

แน่นอนคุณต้องไม่ลืมหนุ่มน้อยคนดังคนใหม่วัย 23 คนนี้ ฟิล์ม รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักแข่งรถจักรยานยนต์ทางเรียบดาวรุ่งคนล่าสุดของประเทศไทย

ฟิล์ม รัฐภาคย์ย์ วิไลโรจน์ ผู้สืบทอดสายเลือด "วิไลโรจน์" จากพ่อคือ คุณคริสมาส วิไลโรจน์ "ฟิล์ม" เป็นนักแข่งไทยคนแรกที่สร้างผลงานดีเด่นในการแข่งขัน รถจักรยานยนต์ ทางเรียบ ชิงแชมป์ ประเทศญี่ปุ่นประจำปี 2006 ด้วยคะแนนสะสมเป็นลำดับ 2 และ "ฟิล์ม" ยังเป็นนักแข่งไทย คนแรกที่ก้าวเข้าสู่การแข่งขัน รถจักรยานยนต์ ทางเรียบ ชิงแชมป์โลก อย่างเต็มฤดูกาลใน ปี 2007 ในนามตัวแทน ประเทศไทย อย่างเป็นทางการ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากการกีฬาแห่งประเทศไทย



ด้วย สายเลือด นักแข่งจากผู้เป็นพ่อ และด้วยสิ่งแวดล้อมที่คลุกคลีอยู่ในวงการแข่งรถจักรยานยนต์ตั้งแต่เกิด ฟิล์มเริ่มขับมอเตอร์ไซค์เด็กครั้งแรก ตั้งแต่เมื่ออายุเพียง 5 ขวบภายใต้การดูแลของพ่อ และสามารถคว้าแชมป์การแข่งขันรถจักรยานยนต์โมโตครอส 50 ซีซี รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปีมาครองได้ในปี 1998 เมื่ออายุเพียง 10 ขวบ หลังจากนั้น ฟิล์มก็เริ่มเข้ามาเป็นนักเรียนในหลักสูตรฮอนด้าเรซซิ่งสคูล และเริ่มเป็นนักแข่งสังกัดทีมฮอนด้า ลงแข่งขันในรายการต่างๆ และสามารถคว้าแชมป์ประเทศไทยมาครองได้มากมาย ตั้งแต่รุ่นวันเมคเรซ รุ่นอันเดอร์โบน 110 ซีซี, 112 ซีซี, 125 ซีซี และรุ่นสปอร์ต 150 ซีซี

ด้วย แววอัจฉริยะใน การแข่งรถตั้งแต่เด็ก ทำให้ฟิล์มได้รับโอกาสจากทางประเทศญี่ปุ่นให้ทดลองเข้าแข่งขันรถจักรยานยนต์ ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศญี่ปุ่น (All Japan Road Racing Championship) 3 สนามในรุ่น GP125 ในปี ค.ศ. 2003 และ 2004 และฟิล์มก็ได้สร้างผลงานโดดเด่นด้วยการเข้าเส้นชัยได้ในลำดับที่ 6 ดีที่สุดที่คนไทยเคยทำไว้ ทำให้ฟิล์มได้รับโอกาสที่ดีอีกครั้ง ในการเข้าร่วมแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศญี่ปุ่นในรุ่น GP250 อย่างเต็มฤดูกาลในปี 2005 และ 2006

ในปี 2006 นี้เองที่ฟิล์มโชว์ฟอร์มนักแข่งไทยสายเลือด "วิไลโรจน์" อย่างเต็มความสามารถ ด้วยการติด 5 อันดับแรกของประเทศญี่ปุ่น และมีคะแนนสะสมเป็นลำดับที่ 2 ดีที่สุดในประวัติศาสตร์นักแข่งไทยในสนามออลเจแปน ฟิล์มจึงได้สิทธิจากสมาพันธ์กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ประเทศญี่ปุ่น (MFJ) ให้เป็นนักแข่งคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ไทย ในการเข้าร่วมแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก World Grand Prix 2006 รุ่น 250 ซีซี ที่สนามทวินริง โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือน กันยายน 2006 และฟิลม์ได้โชว์ฟอร์มที่โดดเด่นโดยสามารถเข้าเส้นชัยได้ในลำดับที่10 จากจำนวนนักแข่งทั้งหมด 32 คน ดีที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบระดับโลกของไทย



จาก ผลงาน อันโดดเด่นในครั้งนี้ ทำให้ฟิล์มฉายแววให้วงการแข่งขันระดับโลกได้ทึ่งในความสามารถของเด็กไทย และเป็นที่หมายตาของทีมแข่งระดับโลกจากประเทศสเปน ทีม STOP แอนด์ GO ที่จะสนับสนุนร่วมกับบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผลักดันให้รัฐภาคย์ย์ได้เข้าสู่การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก อย่างเป็นทางการในปี 2007 อย่างเต็มฤดูกาล

ฟิล์ม คือ อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวไทยทั้งประเทศ เป็น “คนกีฬา” ตัวอย่าง ที่ชาวไทยต้องร่วมใจลุ้นเอาใจเชียร์ ให้ก้าวไปในเวทีกีฬามอเตอร์สปร์อตระดับโลกต่อไป

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น